Intel gây sốc với con chip có khả năng “ngửi” được 10 hóa chất độc hại - thuthuatdienthoai.edu.vn

Trong tất cả các giác quan, mùi hương chính là một thứ mà trí tuệ nhân tạo khó phát hiện ra nhất. Nhưng điều đó chưa làm nhụt chí các nhà khoa học nghiên cứu, thử nghiệm.

Mới đây, các nhà khảo sát từ Intel , và Đại học Cornell đã hợp tác gây nên một con chip thần kinh có khả năng học và nhận biết đã được 10 hóa chất độc hại. Trong tương lai, công nghệ này có thể giúp phát triển những chiếc “mũi điện tử” và robot nhằm phát hiện vũ khí, chất nổ, ma túy và thậm chí là cả bệnh tật.

Sử dụng con chip thần kinh Loihi của Intel, nhóm nghiên cứu đã thiết kế một thuật toán dựa ở trên các mạch khứu giác của não. Khi bạn ngửi thấy một thứ gì đó, các phân tử sẽ kích thích các tế bào khứu giác trong mũi của bạn. Những tế bào này tiếp tục gửi tín hiệu đến hệ thống khứu giác của não, sau đó phát ra các xung điện. Những nhà nghiên cứu đã “bắt chước” quy trình này để gây nên Loihi.

Theo Intel, con chip có khả năng nhận biết đã được tới 10 mùi hương, trong đó có những chất quan trọng như a-xê-tôn (một chất hóa học được dùng nhiều trong sản xuất chất dẻo, nhựa, plastic,….), a-mô-ni-ắc (khí chưa màu, có mùi hăng, thường dùng trong ngành điện lạnh, phân bón), khí mê-tan cùng nhiều chất nồng mùi khác. Điều ấn tượng nhất là Loihi có thể học được từng mùi hương chỉ bằng một mẫu duy nhất.

“Đây chính là một ví dụ điển hình của những điều tra đương đại về sự kết hợp giữa khoa học thần kinh , và trí tuệ nhân tạo”, ông Nabil Imam, một nhà nghiên cứu khoa học cao cấp của Intel cho biết.

Ngoài Intel , và Đại học Cornell, nhiều công ty , và viện điều tra ở trên khắp thế giới cũng đang nỗ lực để phát triển AI có khả năng phát hiện mùi. Nhóm Google Brain của Google hiện đang hợp tác với các nhà điều chế nước hoa nhằm nhận biết các phân tử mùi hương. Những nhà điều tra của Nga cũng đang sử dụng AI để chỉ ra các hỗn hợp khí gây chết người, thậm chí họ còn cố gắng tái tạo mùi hương của một loài hoa đã tuyệt chủng chỉ bằng máy học.

“Việc hiểu đã được cách não bộ giải quyết các vấn đề tính toán phức tạp có thể cung cấp cho mọi người những manh mối quan trọng để thiết kế trí thông minh cho máy móc một cách hiệu quả”, ông Imam tuyên bố. Nói cách khác, chúng ta có thể hiểu não đã nhận biết mùi như thế nào , và điều đó sẽ thay đổi cách chúng ta thiết kế AI.

Theo Engadget