Tối ưu hóa tìm kiếm trong Play Store với ASO

Bài viết này sẽ chia sẻ với các bạn một kỹ thuật rất quan trọng mà chắc chắn là nhiều nhà phát triển sẽ còn bỏ sót – tối ưu hóa tìm kiếm trong chợ ứng dụng (ASO-App Store Optimization).


ASO là gì?

ASO là một quá trình tối ưu hóa các ứng dụng nhằm đạt được thứ hạng cao hơn trong xếp hạng tìm kiếm của chợ ứng dụng (như Google Play hay Apple App Store). Thứ hạng tìm kiếm của ứng dụng càng cao, càng nhiều khả năng ứng dụng tiếp cận được lượng người sử dụng tiềm năng.

ASO sẽ giúp cho lượng người truy cập vào app của nhà phát triển nhiều hơn, nhờ đó mà tăng được lượt người sử dụng.

Tuy nhiên, ASO lại không phải là một kỹ thuật dễ thực hiện, nó đòi hỏi các nhà phát triển phải hiểu được khách hàng mà mình có – trong trường hợp này là người sử dụng, gồm cả những từ khóa mà những người sử dụng tiềm năng nhiều khả năng sẽ sử dụng để tìm kiếm những ứng dụng tương tự. Khi ta hiểu hơn về những từ khóa đang được sử dụng, ta sẽ hiểu được chính xác hơn
ngôn ngữ mà khách hàng đang dùng, qua đó có thể thu hẹp các từ khóa tiềm năng.
Tại sao ASO lại quan trọng đến vậy?

Theo nghiên cứu mới nhất của Forrester, 63% lượng ứng dụng được tìm thấy thông qua tìm kiếm trên chợ ứng dụng. Điều này làm quá trình tìm kiếm trong chợ ứng dụng thành phương thức hữu ích nhất cho việc phát hiện và download app mới. Gần đây, tại hội thảo thường niên của Google dành cho nhà phát triển hàng năm, có kết quả báo cáo rằng “Đối với những app ở mức trung bình, quá trình tìm kiếm trong chợ ứng dụng là nhân tố ảnh hưởng đến lượng download nhiều nhất”. Điều này suy rộng ra, có nghĩa là:
“Nếu bạn là nhà phát triển mà không sử dụng các kỹ thuật của ASO để làm tăng thứ hạng của ứng dụng, rõ ràng là bạn đang lãng phí một kênh tìm kiếm-phân phối thông tin lớn nhất hiện có cho ứng dụng của mình”

Với hàng trăm ngàn ứng dụng tại đang tìm đủ mọi cách để đạt thứ hạng cao hơn trong các chợ ứng dụng như hiện nay, thì một sự thực thú vị là đa phần các nhà phát triển lại không đầu tư vào quá trình tối ưu hóa tìm kiếm trên chợ ứng dụng (ASO). Thế nên, lời khuyên của chúng tôi dành cho các nhà phát triển Việt đó là:

ASO là vũ khí – hãy dành thời gian để cải thiện ASO cho app của mình và chắc chắn là các bạn sẽ thấy ảnh hưởng của nó lên thứ hạng ứng dụng của mình cũng như thành công

Nếu bạn là phát triển Việt, bạn muốn vươn tới sân chơi ứng dụng khốc liệt của thế giới, điều trước tiên bạn cần phải nắm rõ luật chơi của nó trước – ASO chính là một trong những nguyên tắc mà các nhà phát triển Việt cần tìm hiểu!
Cơ chế hoạt động của ASO

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu các nhân tố khác nhau có ảnh hưởng đến ASO:

Các nhân tố có thể kiểm soát được:


Tên ứng dụng: Từ khóa được đặt trong tên của ứng dụng nên là từ được nhiều lươt người tìm kiếm nhất. Hãy dành thời gian tìm kiếm từ khóa trước khi bắt tay vào đặt tên cho ứng dụng. Theo kết quả báo cáo từ Mobile DevHq, những ứng dụng có chứa một vài từ khóa trong tên của mình có lượt xếp hạng cao hơn khoảng 10% với những ứng dụng không chứa từ khóa.



Từ khóa: Để tăng được xếp hạng tìm kiếm trong chợ ứng dụng, ta cần phải biết được từ khóa nào là hợp lý và được sử dụng thường xuyên nhất . Để thực hiện điều này, ngoài việc khảo sát từ khóa trên Google, các nhà phát triển nên quan sát cả các ứng dụng cạnh tranh.

Các nhân tố không thể kiểm soát được:

− Số lượng download: Số lượng download đóng một vai trò vô cùng quan trọng với ASO, tuy nhiên ta hoàn toàn không thể kiểm soát được nhân tố này. Dĩ nhiên là chỉ có App Store và nhà phát triển biết được chính xác số lượng download của ứng dụng, tuy nhiên, các số lượng app được download ảnh hưởng rất nhiều đến xếp hạng tìm kiếm trong cùng một từ khóa.



− Nhận xét, ý kiến người sử dụng: Đây cũng là một nhân tố rất quan trọng nhưng cũng rất khó kiểm soát. Tuy nhiên, cũng có nhiều cách để có thể có được nhiều lượt nhận xét, đánh giá tích cực với ứng dụng. Những app được đánh giá cao hơn sẽ có xếp hạng tìm kiếm tốt hơn trong cùng từ khóa.



Ghi chú: Các từ khóa cạnh tranh ở mức thấp (easy) là những từ khóa có lượt app sử dụng ít hơn 25, những từ khóa cạnh tranh ở mức trung bình (medium) là những từ khóa có lượt sử dụng từ 25-100, các từ khóa cạnh tranh ở mức cao (competitive) là những từ khóa có hơn 100 lượt app sử dụng

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »